ആമുഖം:
ഇന്നത്തെ കാലത്ത്, രണ്ടാം വത്തിക്കാന് കൗണ്സിലിനൊപ്പം, സഭ ഏറ്റെടുത്ത സിനഡല് പാത, സഭയെ എങ്ങനെ നവീകരിക്കാമെന്നു ചിന്തിക്കാനുള്ള ഒരു സവിശേഷമായ അവസരമാണ്. ഈ വിചിന്തനത്തിന്റെ കേന്ദ്രത്തില്, ബിഷപ്പുമാരുടെ പങ്കിനെ പുനര്നിര്വചിക്കുകയാണ് സഭ. മാര്ഗനിര്ദേശങ്ങള് നല്കുന്നതിനപ്പുറം, സാഹോദര്യം, സുതാര്യത, സമൂഹ വിവേചനം എന്നീ മൂല്യങ്ങള് ഉള്ക്കൊള്ളുന്ന ദൈവജനത്തിന്റെ സേവകനായി ബിഷപ്പുമാര് വിളിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. അതിനൊപ്പം സിനഡലിറ്റി, എക്യുമെനിസത്തിനോട് അടുത്ത ബന്ധം പുലര്ത്തുന്നു. കാരണം സിനഡല് സഭ, ക്രിസ്തുവിലുള്ള വിശ്വാസികളുടെ ഐക്യം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനായി മറ്റു ക്രിസ്ത്യന് സഭകളുമായി സംഭാഷണം നടത്തി സഹകരിക്കുന്ന ഒരു സഭയാണത്.
എപ്പിസ്കോപ്പല് മിനിസ്ട്രിയിലെ സാഹോദര്യവും സേവനവും
2024 ഒക്ടോബര് 9 ലെ ദൈവശാസ്ത്ര പാസ്റ്ററല് ഫോറത്തില്, പ്രൊഫസര് കാര്ലോസ് മരിയ ഗല്ലി, ദൈവജനത്തിന്റെ 'സഹോദരന്' എന്ന നിലയിലും 'സുഹൃത്ത്' എന്ന നിലയിലും ബിഷപ്പിന്റെ പങ്കിനെ വിശദീകരിച്ചു. എപ്പിസ്കോപ്പല് അധികാരം ഒരു ശക്തമായ അധികാരമായി പ്രവര്ത്തിക്കുന്നതല്ല; മറിച്ച്, അത് എളിമയും സഹ ഉത്തരവാദിത്വവും ഉള്ള ഒരു സേവനമാണ്. യഥാര്ത്ഥത്തില്, ബിഷപ്പ് തന്റെ ജനത്തോടൊപ്പം നടക്കാന് വിളിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു; ഇതോടെ വിശ്വാസികളുടെ അടുപ്പം വര്ധിക്കുകയും, പരിശുദ്ധാത്മാവിന്റെ ഇച്ഛയെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്ന സമൂഹ വിവേചനത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
ഈ വീക്ഷണത്തില്, എപ്പിസ്കോപ്പല് സാഹോദര്യത്തിന് വലിയ പ്രാധാന്യമുണ്ട്. ബിഷപ്പുമാരെ വിളിക്കുന്നത് ഒറ്റയ്ക്ക് തീരുമാനങ്ങളെടുക്കാന് മാത്രമല്ല; മറിച്ച്, വൈദികരും അല്മായരും ചേര്ന്ന് നിരന്തര സംഭാഷണത്തിലൂടെ ദൈവഹിതം മനസ്സിലാകുകയാണ് ലക്ഷ്യം. ഈ നേതൃത്വത്തിന്റെ മാതൃക ക്രിസ്തുവിന്റെ മാതൃകയെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നതാണ് 'ശുശ്രൂഷിക്കപ്പെടാനല്ല, സേവിക്കാനാണ്' (മത്തായി 20:28) കൂടാതെ, ഇത് സിനഡലിറ്റിയുടെ യഥാര്ഥ സത്തയെ ഉള്ക്കൊള്ളുന്നു: ബിഷപ്പിന്റെ നേതൃത്വത്തില് ഒരുമിച്ച് നടക്കുന്ന ഒരു സഭ, എന്നാല് സഭാ കൂട്ടായ്മയുടെ എല്ലാ അംഗങ്ങളുടെയും പങ്കാളിത്തത്തിനും സംഭാവനയ്ക്കും തുറന്നിരിക്കുകയാണ്.
സുതാര്യത ശുശ്രൂഷ പൗരോഹിത്യത്തിന്റെ താക്കോല്
സിനഡില് ഏറ്റവും കൂടുതല് ചര്ച്ച ചെയ്യപ്പെട്ട ഒരു വിഷയം സഭാ ഭരണത്തിലെ സുതാര്യതയെയാണ്. കര്ദിനാളായി തിരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ട റോബര്ട്ടോ റിപോള്, ശ്രവണത്തിനും പങ്കാളിത്തത്തിനും വേണ്ടിയുള്ള അഗാധമായ തുറന്ന ചര്ച്ച, നിയുക്ത ശുശ്രൂഷയുടെ സവിശേഷതയായിരിക്കണം എന്ന ആശയത്തില് ഉറച്ചുനിന്നു. അധികാരവും വിശ്വാസ്യതയും കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വെല്ലുവിളികള് സഭ അഭിമുഖീകരിക്കുന്ന ഈ കാലഘട്ടത്തില്, സുതാര്യത അനിവാര്യമായ ഒരു പുണ്യമായി മാറുന്നു.
പ്രൊഫസര് മാറ്റിയോ വിസിയോലി തന്റെ പ്രസംഗത്തില്, സുതാര്യത ഒരു സംഘടനാപരമായ പ്രശ്നമല്ല. മറിച്ച് ബിഷപ്പിനെ വിളിച്ചിരിക്കുന്ന സേവനം ഉള്ക്കൊള്ളാന് അനുവദിക്കുന്ന ധാര്മ്മികവും ആത്മീയവുമായ ആവശ്യകതയാണ് എന്ന് ഉയര്ത്തികാട്ടി. സാധാരണക്കാരെ ചുമതലകള് ഏല്പ്പിക്കുന്നത്, എടുത്ത തീരുമാനങ്ങളുടെ വിലയിരുത്തല്, സമൂഹവുമായി തുറന്ന സംഭാഷണം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നത് എന്നിവ, സുവിശേഷവുമായി പൊരുത്തപ്പെടാന് ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഒരു എപ്പിസ്കോപ്പല് ശുശ്രൂഷയുടെ അടിസ്ഥാന വശങ്ങളാണ്. ഈ സമീപനം സഭയില് വിശ്വാസം വളര്ത്തുകയും, ബിഷപ്പ് തന്റെ ജനങ്ങളുമായി പൂര്ണ്ണ യോജിപ്പില് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
വിവേകത്തിന്റെ അടിത്തറയായി വിനയം
ക്രിസ്തുവിനെ മാതൃകയാക്കി, വിനയം കൊണ്ട് തങ്ങള് ജീവിക്കുവാന് ബിഷപ്പുമാരോട് സിസ്റ്റര് ഗ്ലോറിയ ലിലിയാന ഫ്രാങ്കോ എച്ചവേരി ആഹ്വാനം ചെയ്തു. ദൈവജനത്തെ നയിക്കാന് വിളിക്കപ്പെട്ടവര്ക്ക് വിനയം അനിവാര്യമായ ഒരു മൂല്യമാണ്, പ്രത്യേകിച്ച് പ്രതിസന്ധിയും മാറ്റത്തിന്റെയും പശ്ചാത്തലത്തില്. ഈ മനോഭാവം സഭയില് ആഴത്തിലുള്ള സംഭാഷണങ്ങളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതുകൊണ്ടു മാത്രമല്ല, മറിച്ച് വിശ്വാസികളുടെ ആവശ്യങ്ങളും അഭിലാഷങ്ങളും കൂടുതല് ശ്രദ്ധയോടെ കേള്ക്കാന് ബിഷപ്പുമാരെ അനുവദിക്കുന്നു.
നമ്മുടെ കാലത്തെ അജപാലന വെല്ലുവിളികളെ ശ്രവിക്കാനും, ശ്രേഷ്ഠതയുടെ മനോഭാവം ഉപേക്ഷിച്ച് തുറന്ന മനസ്സോടെ സ്വാഗതം ചെയ്യാനും ബിഷപ്പുമാര്ക്ക് കഴിയണമെന്ന് സിനഡ് പ്രയാസപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. ഈ വിധത്തില് മാത്രമേ അവര്ക്ക് ആധികാരികമായ വിവേചനാധികാരം പ്രയോഗിക്കാന് കഴിയൂ, കൂടാതെ ഇത് സമകാലിക സമൂഹത്തിന്റെ ചോദ്യങ്ങള്ക്ക് സുവിശേഷാത്മകവും ഉള്ക്കൊള്ളുന്നതുമായ ആത്മാവോടെ പ്രതികരിക്കാന് സഭയെ അനുവദിക്കുന്നു.
സിനഡലിറ്റിയും എക്യുമെനിസവും: ക്രൈസ്തവ ഐക്യത്തിലേക്ക്
2024 ഒക്ടോബര് 10 ന് നടന്ന ബ്രീഫിംഗില് ഉയര്ന്ന പ്രധാന വിഷയങ്ങളിലൊന്ന് സിനഡലിറ്റിയും എക്യുമെനിസവും തമ്മിലുള്ള അടുത്ത ബന്ധമാണ്. കര്ദിനാള് കുര്ട്ട് കോച്ച്, ഓര്ത്തഡോക്സ് മെട്രോപൊളിറ്റന് ജോബ്, ആംഗ്ലിക്കന് ബിഷപ്പ് മാര്ട്ടിന് വാര്ണര്, മെനോനൈറ്റ് പാസ്റ്റര് ആനികാത്തി ഗ്രാബര് എന്നിവരൊക്കെ സിനഡല് പാതയെ എക്യുമെനിക്കല് ഡയലോഗില് നിന്നും വേര്പെടുത്താന് കഴിയില്ലെന്ന് വ്യക്തമായി പറഞ്ഞു. വാസ്തവത്തില്, ഐക്യം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാനുള്ള ലക്ഷ്യത്തോടെ വിവിധ ക്രിസ്തീയ ഏറ്റുപറച്ചിലുകള് തമ്മിലുള്ള പരസ്പര ശ്രവണവും സഹവര്ത്തിത്വവും സിനോഡാലിറ്റി സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
കൃപകള് കൈമാറ്റം ചെയ്യുന്നതിലൂടെ ഓരോ സഭയ്ക്കും എന്തെങ്കിലും വാഗ്ദാനം ചെയ്യാനും, മറ്റുള്ളവരില് നിന്ന് പഠിക്കാനും കഴിയും എന്ന് കര്ദിനാള് കോച്ച് പറഞ്ഞു. ഈ എക്യുമെനിക്കല് ദര്ശനം ഒരു ദൈവശാസ്ത്രപരമായ ആശയമല്ല. മറിച്ച്, ക്രിസ്ത്യാനികള്ക്കിടയിലെ ചരിത്രപരമായ ഭിന്നതകളെ മറികടക്കാന് സഹായിക്കുന്ന ഒരു സമ്പ്രദായമാണ്. എക്യുമെനിസം ഒരു ഐച്ഛികമല്ല; മറിച്ച്, ലോകത്തിലെ എല്ലാ ക്രിസ്ത്യാനിത്വങ്ങളുടെ പ്രകടനങ്ങള്ക്കും തുറന്നിരിക്കേണ്ട സിനഡല് സഭയുടെ അനിവാര്യതയാണ് എന്ന് മെത്രാപ്പോലീത്ത ജോബ് ആവര്ത്തിച്ചു.
ഉപസംഹാരം
സിനഡല് പാത സഭയ്ക്ക് നവീകരണത്തിനും ഐക്യത്തിനും വലിയ അവസരങ്ങള് നല്കുന്നു. ഈ സന്ദര്ഭത്തില്, ബിഷപ്പിന്റെ പങ്ക് സാഹോദര്യം, സുതാര്യത, വിനയം എന്നിവയില് അധിഷ്ഠിതമായ ഒരു പുതിയ കേന്ദ്രീകരണത്തിലേക്ക് മാറുന്നു. ഈ മൂല്യങ്ങള് എപ്പിസ്കോപ്പല് ശുശ്രൂഷയെ ശക്തിപ്പെടുത്തുകയും, ഒരു സഭയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും, അതിലെ ദൈവജനത്തെ ശ്രദ്ധിക്കുകയും, മറ്റ് ക്രിസ്ത്യന് സഭകളുമായി ബന്ധപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു. അതിനാല്, സിനഡലിറ്റിയും എക്യുമെനിസവും, കൂട്ടായ്മയുടെയും സേവനത്തിന്റെയും ഭാവിയിലേക്ക് പോകുന്ന വഴിയില് ഒരു സഭയുടെ രണ്ട് പൂരക വശങ്ങളായി സ്വയം വെളിപ്പെടുന്നു.